Omnichannel รูปแบบการทำการตลาดและการขายที่มีการรวมช่องสื่อสารทั้งหมดไว้ในที่เดียว ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ ถือเป็นรูปแบบการตลาดที่อำนวยความสะดวกให้กับคนซื้อและคนขาย ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน คำถามคือแล้วประโยชน์ของมันคืออะไร วันนี้ G2B จะมาเรียนรู้ไปด้วยกัน

ประโยชน์ของ Omnichannel ในมุมธุรกิจและร้านค้า

– มีช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นบน Facebook, LINE, OA, เว็บไซต์ E-Commerce ต่าง ๆ ขยายโอกาสเข้าถึงและสร้างความสนใจแก่ลูกค้าและบริการมากขึ้น

– ระบบการจัดงานสะดวกยิ่งขึ้นเพราะเป็นระบบเดียวที่ไม่ซับซ้อน ไล่ตั้งแต่การเลือกซื้อสินค้าไปจนถึงการเชื่อมกับระบบชำระเงิน ช่วยให้การทำงานสะดวกมากกว่าเดิม

– มีข้อมูลจากลูกค้าหลากหลายด้านมากขึ้น เช่น ช่วงอายุ, ความสนใจ, พฤติกรรมลูกค้า สามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อทำการตลาดใหม่ ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

– สามารถสร้างประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อ เช่นการทำระบบสะสมแต้ม การทำ Personalization กับลูกค้า ช่วยสร้างความพึงพอใจ เป็นผลประโยชน์ของแบรนด์ที่มากขึ้นด้วย

ประโยชน์ของ Omnichannel ในมุมลูกค้า

– มีช่องทางที่ใช้ติดต่อซื้อสินค้าและบริการและหลากหลาย เพิ่มความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

– มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายและสะดวกมากขึ้น

– สามารถติดต่องกับแบรนด์ได้แบบไม่มีรอยต่อ ลดปัญหาข้อมูลซ้ำซากหรือผิดพลาดได้

– เพิ่มประสบการณ์ Personalization ที่ทำให้แบรนด์เข้าใจตัวเราได้ดีมากขึ้น เพิ่มความประทับใจ

สำหรับขั้นตอนการทำการตลาดแบบ Omnichannel สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ขั้นตอนตามนี้

1. Add Channels

เป็นการเลือกช่องทางที่ลูกค้าของเราอยู่ โดยคำนึงถึงความสะดวกของลูกค้าเป็นหลัก โดยลูกค้ามักกระจายตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ  เราต้องศึกษาให้มั่นใจว่าแพลตฟอร์มใดที่ลูกค้าของเราอยู่มากที่สุด และตรวจสอบว่าธุรกิจของเราสามารถทำการตลาด, ซื้อขาย และ ติดต่อสอบถาม กับแพลตฟอร์มเหล่านี้ได้ดีขนาดไหน

2. Sync All Channels

หลังจากที่ศึกษาแพลตฟอร์มที่เรามั่นใจว่าลูกค้าของเราอยู่ และ สามารถทำธุรกิจได้แบบไม่มีปัญหา ขั้นตอนต่อมาคือเชื่อมต่อช่องทางต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เพราะว่าหัวใจของการตลาดแบบ Omnichannel นั่นคือต้องมอบประสบการณ์แบบไร้รอยต่อกับลูกค้า ทุกอย่างต้องสามารถจบได้ในจุดเดียว เช่น เมื่อสอบถามปัญหาทุกอย่างต้องจบได้ในจุดนั้น ไม่ใช่ต้องไปแจ้งเพิ่มเติม หรือ เกิดปัญหาการแจ้งซ้ำซ้อนจนลดทอนประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้า

3. Better CX

อย่าให้รูปแบบการขายเก่า ๆ มาเหนี่ยวรั้งการพัฒนาของเรา การทำธุรกิจแบบ Omnichannel จำเป็นต้องสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าและทำให้เขารู้สึกว่ามันเป็นระบบใหม่ที่พวกเขาต้องการ ฉะนั้นเราต้องอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากที่สุดและให้ข้อมูลทุกอย่างเชื่อมต่อกัน ที่สำคัญการสร้างประสบการณ์ Personalization ที่ทำให้เราทราบความต้องการลูกค้าโดยที่เขาไม่ต้องทำอะไรมาก จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์ของเราให้ความสำคัญกับลูกค้ามากกว่าที่อื่น

4. Data Collection

เมื่อทุกอย่างลงตัวแล้ว อย่าลืมว่าการเก็บข้อมูลทั้งหมดก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยข้อมูลเหล่านี้ต้องวิเคราะห์ออกมาเป็นการตลาดที่ดีเพื่อช่วยในการตัดสินใจก้าวต่อไปของธุรกิจได้แม่นยำขึ้น และควรใช้ซอฟต์แวร์ที่วิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเพื่อป้องกันความผิดพลาด

ในท้ายที่สุดการตลาดแบบ Omnichannel จะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์มากยิ่งขึ้น ฉะนั้นการก้าวสู่เทคโนโลยีตรงนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Teachtarget

inquiry form